Week1

Week
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
1
จันทร์
ขั้นเตรียม
 ฝึกการมีสมาธิ
จดจ่อ
กิจกรรม  พับหลอดเป็นดาว
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)
-  นักเรียนนั่งเป็นวงกลมที่บ้านของตัวเองจากนั้นให้นักเรียนทุกคนนอนเป็นปลาดาว
-  ครู Body Scan เพื่อผ่อนคลายส่วนต่างๆ ของร่างกายจากนั้นครูเล่าเรื่องจากนางฟ้าใจดี(เรื่องเล่าจากจินตนาการ)
-  ครูพูดบรรจุข้อมูลเพื่อปลูกฝังคุณลักษณะที่ดีให้กับนักเรียน
 นักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย  Brian Gym  จำนวน 2 ท่า ได้แก่ ท่าขนมจีบ กับ ถาดตัวแอล, กระต่ายกับแครอท ( นับ 1 – 10 )
-  เพลงบริหารคลื่นสมอง
- หลอดสี

ขั้นกิจกรรม
-  การฝึกสมาธิ
-  เคารพ
นอบน้อมต่อ
ตนเองและ
ผู้อื่น
-  ประสาน
สัมพันธ์มือ
กับตา
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
-  ครูแนะนำอุปกรณ์ ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดนักเรียนเห็นอะไร  คล้ายกับอะไร  มีสีอะไรบ้าง สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
-  ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ โดยครูบ่งออกเป็น 2 ชุดครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไปทางด้านซ้ายและด้านขวาของครู ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อมทั้งผู้ส่งและผู้รับ
-  เมื่อได้อุปกรณ์ครบทุกคนแล้ว นักเรียนพับหลอดไปพร้อมๆ กัน
 -  นักเรียนทุกคนนำเสนอผลงานของตนเองโดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนอยากมอบดวงดาวที่พับให้ใครเพราะอะไร” (ให้ทุกคนได้พูด
สื่อสารสิ่งที่คิด)
-  ครูให้นักเรียนเก็บผลงาน โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง นำผลงานใส่ลงตะกร้าจากนั้นส่งต่อให้เพื่อนคนถัดไป เพื่อนจะไหว้ขอบคุณเพื่อนก่อนรับ-ส่ง ทุกครั้งอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่าของตนเองและ
ผู้อื่น
ขั้นจบ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
-  กอดมอบพลังความรักให้กันและกันระหว่างนักเรียนกับครู
อังคาร
ขั้นเตรียม
 ฝึกการมีสติ
   รู้ตัว
กิจกรรม  : แปลงร่างเม็ดมะค้าแต้
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)
-  นักเรียนนั่งเป็นวงกลมที่บ้านของตัวเองจากนั้นให้นักเรียนทุกคนนอนเป็นปลาดาว
-  ครู Body Scan เพื่อผ่อนคลายส่วนต่างๆ ของร่างกายจากนั้นครูเล่า  (เรื่องเล่าจากจินตนาการ)
-  ครูพูดบรรจุข้อมูลเพื่อปลูกฝังคุณลักษณะที่ดีให้กับนักเรียน
 นักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย  Brian Gym  จำนวน 2 ท่า ได้แก่ ท่าขนมจีบ กับ ถาดตัวแอล, งูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก ( นับ 1 – 10 )
-  เพลงบริหารคลื่นสมอง
-  เม็ดมะค้าแต้
ขั้นกิจกรรม
-  การฝึกสมาธิ
-  เคารพ
นอบน้อมต่อ
ตนเองและ
ผู้อื่น
-  ประสาน
สัมพันธ์มือ
กับตา
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
-  ครูแนะนำอุปกรณ์ ครูตังคำถามกระตุ้นคิดนักเรียนเห็นอะไร  คล้ายกับอะไร  มีสีอะไรบ้าง สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
-  ครูแนะนำกิจกรรม สาธิตการทำกิจกรรม
-  ครูสร้างข้อตกลงการทำกิจกรรมร่วมกับนักเรียนจากนั้นครูส่งตะกร้าอุปกรณ์(เม็ดมะค้าแต้) โดยครูแบ่งออกเป็น 2 ชุดครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไปทางด้านซ้ายและด้านขวาของครู ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อมทั้งผู้ส่งและผู้รับ
-  เมื่อได้อุปกรณ์ครบทุกคนแล้ว ครูให้นักเรียนทุกคนแปลงร่าง เป็น พยัญชนะ ตัว  ก ไก่  ตัวต่อไปแปลงร่างตามจินตนาการของนักเรียนเอง
-  นักเรียนทุกคนได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพยัญชนะตัวที่ทำ  โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดนักเรียนแปลงร่างเป็นตัวพยัญชนะตัวอะไร ทำไหมถึงทำเป็นตัวนั้น เพราะอะไรครูให้นักเรียนได้แสดงความคิดเป็นทุกคน
-  ครูให้นักเรียนเก็บผลงาน โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง นำผลงานใส่ลงตะกร้าจากนั้นส่งต่อให้เพื่อนคนถัดไป เพื่อนจะไหว้ขอบคุณเพื่อนก่อนรับ-ส่ง ทุกครั้งอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและ
ขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
-  กอดมอบพลังความรักให้กันและกันระหว่างนักเรียนกับครู
พุธ
ขั้นเตรียม
 ฝึกการมีสติ
   รู้ตัว
กิจกรรม  :  โยคะ
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)
        หัวใจของโยคะไม่ใช่ท่า แต่อยู่ที่ลมหายใจ การยืดและคลายกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ และการบริหารต่อม ไร้ท่อที่อยู่ภายในร่างกายเรา step ของการท าโยคะจะเริ่มจากท่ายืน นั่ง นอน ท่าไหนที่เราทำแล้วรู้สึกเจ็บ เราจะไม่ฝืนตัวเอง เราจะสั่งเกตเพื่อนในท่านั้น ท่ากับลมหายใจจะสอดประสานไปด้วยกัน ทุกคนยืนในท่าที่สบาย ยืนให้เต็มสองฝ่าเท้า สัมผัสให้ได้ถึงจุดที่รับน้ำหนักตัวของเรามากที่สุดที่ฝ่าเท้าทั้งสอง ข้าง หัวไหล่ทั้งสองข้างไม่ต้องเกรง หย่อนหัวไหลลงไป ผ่อนคลายที่หัวไหลทั้งสองข้าง หายใจเข้าลึกๆ ผ่อน ลมหายใจออกช้าๆ ตามดูลมหายใจที่เป็นปกติสัก 3-4 ลมหายใจ  
- เพลงบริหารคลื่นสมอง
-  โยคะ
ขั้นกิจกรรม
   -  การฝึกสมาธิ
   -  เคารพ
      นอบน้อมต่อ
      ตนเองและ
      ผู้อื่น
   -  ประสาน
      สัมพันธ์มือ
      กับตา
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
-  ครูเริ่มกิจกรรม โยคะ โดยเริ่มจากท่า ยืน นั่ง นอน ตามลำดับดังนี้
  ท่ายืน
-  โดยเริ่มจากท่าไหว้พระอาทิตย์  ท่าภูเขา  ท่า  เครื่องบิน ท่าเก้าอี้  ท่าเก้าอี้ขาเดียว  ท่าหงส์  
-  ทุกคนค่อยๆ นั่งลงไปและเหยียดขาทั้งสองข้างไปข้างหน้าขาตรง มือทั้งสองข้างจับที่ขาของเรา บีบ นวดขาของเรา บีบนวดอย่างขอบคุณ ขอบคุณที่พาเราเดิน พาเราวิ่ง พาเราไปในทุกๆ ที่ที่เราอยากไป ขอบคุณที่ช่วยรับน้ำหนักตัวเรา
  ท่านั่ง 
- โดยเริ่มจากท่าเต่า  ท่าหงส์ในท่านั่ง  
ท่าผีเสื้อ
-  ทุกคนค่อยๆ นอนคว่ำหน้าลงไป ขาทั้งสองข้างแยกจากกันเล็กน้อย เราจะเป็นจระเข้จระเข้ที่สบาย คือ มือทั้งสองข้างประกบกันไว้ เอียงแก้มข้างใดข้างหนึ่งแนบไปบนหลังมือของเรา จระเข้นอนอาบเอาพลัง พลังความรัก พลังจากแสงอาทิตย์ พลังจากจักรวาล พลังจากทุกสรรพสิ่งเข้าไปในร่างกายของเรา เพื่อเตรียม ท าโยคะท่าต่อไป
 ท่านอน  
- โดยเริ่มจากท่างูใหญ่  ท่าตั๊กแตน  ท่าคันธนู
-  ท่าสุดท้ายทุกคนพลิกตัวนอนหงายขึ้นเป็นปลาดาว หรือท่าศพอาสนะ ปลาดาวที่สบายนอน หงายขาเหยียดตรง มือวางไว้ข้างๆ ลำตัวหงายฝ่ามือขึ้น เท้าทั้งสองแยกจากกันเล็กน้อย ค่อยๆ หลับตา ปิด เปลือกตาลง หายใจเข้าลึกๆ ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ หายใจเข้ารู้สึกสบาย หายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย หายใจ เข้าลึก ๆ เอาพลังความรัก พลังจากสรรพสิ่ง พลังจากจักรวาลเข้าไปในร่างกายของเรา ผ่อนลมหายใจออก ช้าๆ เผื่อแผ่พลังความรักพลังอันยิ่งใหญ่ให้กับทุกสรรพสิ่ง รู้สึกที่คิ้ว คิ้วที่ขมวดอยู่ให้คลายออก กล้ามเนื้อคิว ทั้งสองข้างได้รับการผ่อนคลาย รู้สึกที่แก้มทั้งสองข้าง รู้สึกที่ปาก ปากที่เม้มอยู่ให้คลายออก กล้ามเนื้อทุก ส่วนบนใบหน้าของเราได้รับการผ่อนคลาย เบา สบาย อิ่มเอมและมีความสุข เราค่อยๆ หลับลึกลง ลึกลง ลึกลง รู้สึกที่หัวไหล่ทั้งสองสองข้าง ไหล่ทั้งสองข้างได้รับการผ่อนคลาย เบา สบาย รู้สึกที่แขน ที่มือทั้งสอง ข้าง มือที่โอบอุ้มสิ่งต่างๆ นิ้วที่คอยขีดเขียน กล้ามเนื้อมือของเราได้รับการผ่อนคลาย รู้สึกที่แผ่นหลังที่สีข้าง ของเรา แผ่นหลังที่สัมผัสกับพื้นอันแข็งแรง กล้ามเนื้อแผ่นหลังได้รับการผ่อนคลาย เบา สบาย รู้สึกที่ กล้ามเนื้อส่วนท้อง ท้องของเราได้รับการผ่อนคลาย รู้สึกที่ขาทั้งสองข้าง ขาที่พาเราเดิน พาเราวิ่ง พาเราไป ในทุกๆ ที่ที่เราอยากไป กล้ามเนื้อขาทั้งสองข้างได้รับการผ่อนคลาย เบา สบาย ทุกส่วนบนร่างกายของเรา ได้รับการผ่อนคลาย นับ 1 เราเป็นคนที่น่ารัก นับ 2 เราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม นับ 3 เป็นคนที่รู้เวลา นับ 4 เป็นคนที่มีจิตใจดี นับ 5 เราเป็นคนที่มีความสุข เรารู้สึกที่มือทั้งสองข้าง ขยับที่นิ้วหัวแม่มือ นิ้มชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อย ขยับที่ขาทั้งสองข้างไปมาเพื่อเป็นการรู้ตัว ค่อยๆ ลืมตาขึ้น กระพริบตาถี่ๆ สักสองสาม รอบเพื่อปรับสายตาให้เข้ากับแสงสว่าง ยิ้มให้กับตัวเอง ยิ้มให้กับสรรพสิ่ง ค่อยเอียงตัวไปด้านใดด้านหนึ่ง แล้วพยุงตัวเองให้ลุกขึ้นนั่ง ตื่นขึ้นมาพร้อมกับความสดชื่น ความกระปรี้กระเปร่า
ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
-  กอดมอบพลังความรักให้กันและกันระหว่างนักเรียนกับครู
พฤหัสบดี
ขั้นเตรียม
 ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม  หัวใจสื่อรัก
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)
-  นักเรียนนั่งเป็นวงกลมที่บ้านของตัวเองจากนั้นให้นักเรียนทุกคนนอนเป็นปลาดาว
-  ครู Body Scan เพื่อผ่อนคลายส่วนต่างๆ ของร่างกายจากนั้นครูเล่าเรื่องจากนางฟ้าใจดี (เรื่องเล่าจากจินตนาการ)
-  ครูพูดบรรจุข้อมูลเพื่อปลูกฝังคุณลักษณะที่ดีให้กับนักเรียน
 นักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย  Brian Gym  จำนวน 2 ท่า ได้แก่ แตะกำกับสติส่วนต่างๆ  ของร่างกาย   ท่าขนมจีบ กับ ถาดตัวแอล, กระต่ายท้องป่องกับโพรงกระต่าย ( นับ 1 – 10 )
-  เพลงบริหารคลื่นสมอง
- กระดาษสี A4
ขั้นกิจกรรม
-  การฝึกสมาธิ
-  เคารพ
นอบน้อมต่อ
ตนเองและ
ผู้อื่น
-  ประสาน
สัมพันธ์มือกับตา
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
-  ครูแนะนำอุปกรณ์  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนเป็นอะไรบ้าง คล้ายกับอะไร  มีสีอะไรบ้าง  นำไปทำอะไรได้บ้าง เคยเห็นที่ไหน
-  ครูสาธิตวิธีการพับหัวใจ
-  ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ โดยครูแบ่งออกเป็น 2 ชุดครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไปทางด้านซ้ายและด้านขวาของครู ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อมทั้งผู้ส่งและผู้รับ
-  เมื่อนักเรียนได้อุปกรณ์ครบทุกคนแล้ว นักเรียนพับกระดาษเป็นรูปหัวใจพร้อมๆ กัน
 -  นักเรียนทุกคนนำเสนอผลงานของตนเองโดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดนักเรียนอยากมอบหัวใจให้ใคร เพราะอะไร” (ให้ทุกคนได้พูดสื่อสารสิ่งที่คิด)
-  ครูให้นักเรียนเก็บผลงาน โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง นำผลงานใส่ลงตะกร้าจากนั้นส่งต่อให้เพื่อนคนถัดไป เพื่อนจะไหว้ขอบคุณเพื่อนก่อนรับ-ส่ง ทุกครั้งอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
-  กอดมอบพลังความรักให้กันและกันระหว่างนักเรียนกับครู
ศุกร์
ขั้นเตรียม
 ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
กิจกรรม  ไม้ไอศรีมสร้างบ้าน
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)
-  นักเรียนนั่งเป็นวงกลมที่บ้านของตัวเองจากนั้นให้นักเรียนทุกคนนอนเป็นปลาดาว
-  ครู Body Scan เพื่อผ่อนคลายส่วนต่างๆ ของร่างกายจากนั้นครูเล่าเรื่องเด็กดีมีน้ำใจ (เรื่องเล่าจากจินตนาการ)
-  ครูพูดบรรจุข้อมูลเพื่อปลูกฝังคุณลักษณะที่ดีให้กับนักเรียน
 นักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย  Brian Gym  จำนวน 2 ท่า ได้แก่ ท่าซาลาเปากับกระดาษลอง ,งูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก
นับจำนวนโดยใช้ท่าประกอบ  ( นับ 1 – 10 )                                                                                                
-  เพลงบริหารคลื่นสมอง
- ไม้ไอศรีม
ขั้นกิจกรรม
-  การฝึกสมาธิ
-  เคารพ
นอบน้อมต่อ
ตนเองและ
ผู้อื่น
-  ประสาน
สัมพันธ์มือ
กับตา
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
-  ครูเล่าเรื่องราวเด็กดีมีน้ำใจ ให้นักเรียนฟัง (เกี่ยวกับการมีน้ำใจรู้จักแบ่งปั่นเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ไกล้กัน
-  ครูแนะนำอุปกรณ์  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดนักเรียนเป็นอะไรบ้าง คล้ายกับอะไร  มีสีอะไรบ้าง  นำไปทำอะไรได้บ้าง
-  ครูแนะนำกิจกรรมและอธิบายวิธีทำให้นักเรียนฟังให้นักเรียนฟัง
-  ครูสร้างข้อตกลงการทำกิจกรรมร่วมกับนักเรียนจากนั้นครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ (ไม้ไอศครีม )โดยครูแบ่งออกเป็น 2 ชุดครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไปทางด้านซ้ายและด้านขวาของครู ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อมทั้งผู้ส่งและผู้รับ
-  เมื่อได้อุปกรณ์ครบทุกคนแล้ว ครูให้นักเรียนออกไปต่อไม้ไอศครีมตรงกลางวงกลม โดยครูมีฐานวางไว้ก่อน
โดยต่อขึ้นไปให้ได้สูงที่สุด
 -  นักเรียนทุกคนนำเสนอผลงานของตนเอง
-  ครูให้นักเรียนเก็บผลงาน โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง นำผลงานใส่ลงตะกร้าจากนั้นส่งต่อให้เพื่อนคนถัดไป เพื่อนจะไหว้ขอบคุณเพื่อนก่อนรับ-ส่ง ทุกครั้งอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ  ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
-  กอดมอบพลังความรักให้กันและกันระหว่างนักเรียนกับครู
 
























































































































































































































































































ขั้นเตรียม



ขั้นกิจกรรม



ขั้นจบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น