Week3

Week
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
3
จันทร์
ขั้นเตรียม
-  ฝึกการมีสมาธิ
จดจ่อ
กิจกรรม  :  ใบไม้แปลงร่างตามจินตนาการ
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)
-  นักเรียนนั่งเป็นวงกลมที่บ้านของตัวเองจากนั้นให้นักเรียนทุกคนนอนเป็นปลาดาว
-  ครู Body Scan เพื่อผ่อนคลายส่วนต่างๆ ของร่างกายจากนั้นครูเล่าเรื่องราวธรรมชาติแสนสวย(เรื่องเล่าจากจินตนาการ)
-  ครูพูดบรรจุข้อมูลเพื่อปลูกฝังคุณลักษณะที่ดีให้กับนักเรียน
-  นักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย  Brian Gym   แตะอวัยวะส่วนต่างๆ  (ท่า กระต่าย แครอท สุนักจิ้งจอก – งูใหญ่ ขนมจีบ – ถาดรูปตัวแอล
      ( นับ 1 – 10 )
-  เพลงบริหารคลื่นสมอง
- ใบไม้ติดใส่กระดาษ A4

ขั้นกิจกรรม
-  การฝึกสมาธิ
-  เคารพ
นอบน้อมต่อ
ตนเองและ
ผู้อื่น
-  ประสาน
สัมพันธ์มือ
กับตา
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
-  ครูแนะนำอุปกรณ์ ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดนักเรียนเห็นอะไร  คล้ายกับอะไร  มีสีอะไรบ้าง สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
-  ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ โดยครูแบ่งออกเป็น 2 ชุดครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไปทางด้านซ้ายและด้านขวาของครู ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อมทั้งผู้ส่งและผู้รับ
- ครูให้นักเรียนหยิบกระดาษที่ติดใบไม้คนละ 1  แผ่น วางที่ข้างหน้าของตัวเอง
-  เมื่อได้อุปกรณ์ครบทุกคนแล้ว นักเรียนต่อเติมภาพตามจินตนาการของใครของเราไปพร้อมๆ กัน
 -  นักเรียนทุกคนนำเสนอผลงานของตนเองโดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนต่อเติมเป็นรูปอะไร ทำไมถึงทำเป็นรูปนั้นเพราะอะไร (ให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำ)
-  ครูให้นักเรียนเก็บผลงาน โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง นำผลงานใส่ลงตะกร้าจากนั้นส่งต่อให้เพื่อนคนถัดไป เพื่อนจะไหว้ขอบคุณเพื่อนก่อนรับ-ส่ง ทุกครั้งอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่าของตนเองและ
ผู้อื่น
ขั้นจบ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
-  กอดมอบพลังความรักให้กันและกันระหว่างนักเรียนกับครู
อังคาร
ขั้นเตรียม
-  ฝึกการมีสติ
   รู้ตัว
กิจกรรม  : ขดลวดกำมะหยี่เป็นตัวเลข
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)
-  นักเรียนนั่งเป็นวงกลมที่บ้านของตัวเองจากนั้นให้นักเรียนทุกคนนอนเป็นปลาดาว
-  ครู Body Scan เพื่อผ่อนคลายส่วนต่างๆ ของร่างกายจากนั้นครูเล่า  (เรื่องเล่าจากจินตนาการ)
-  ครูพูดบรรจุข้อมูลเพื่อปลูกฝังคุณลักษณะที่ดีให้กับนักเรียน
-  นักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย  Brian Gym  จำนวน 2 ท่า ได้แก่ ท่ากระต่าย กับ ก้อหญ้า, งูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก ( นับ 1 – 10 )
-  เพลงบริหารคลื่นสมอง
-  เส้นลวดกำมะหยี่หลากสี
ขั้นกิจกรรม
-  การฝึกสมาธิ
-  เคารพ
นอบน้อมต่อ
ตนเองและ
ผู้อื่น
-  ประสาน
สัมพันธ์มือ
กับตา
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
-  ครูแนะนำอุปกรณ์ ครูตังคำถามกระตุ้นคิดนักเรียนเห็นอะไร  คล้ายกับอะไร  มีสีอะไรบ้าง สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
-  ครูแนะนำกิจกรรม สาธิตการขดลวดกำมะหยี่เป็นตัวเลขให้นักเรียนดูก่อน
-  ครูสร้างข้อตกลงการทำกิจกรรมร่วมกับนักเรียนจากนั้นครูส่งตะกร้าอุปกรณ์(ลวดกำมะหยี่) โดยครูแบ่งออกเป็น 2 ชุดครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไปทางด้านซ้ายและด้านขวาของครู
- ครูส่งอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้ที่ (เส้นลวดกำมะหยี่หลากสี) ให้หยิบคนละ 1 เส้น ขณะรับส่ง นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อมทั้งผู้ส่งและผู้รับ
-  เมื่อได้อุปกรณ์ครบทุกคนแล้ว ครูให้นักเรียนทุกคนขดลวดกำมะหยี่เป็นตัวเลข  อะไรก็ได้ที่นักเรียนรู้จักและชอบ
-  นักเรียนทุกคนได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวเลขของตนเองที่ได้ทำ  
- ครูให้นักเรียนได้แสดงความคิดทุกคน
-  ครูให้นักเรียนเก็บผลงาน โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง นำผลงานใส่ลงตะกร้าจากนั้นส่งต่อให้เพื่อนคนถัดไป เพื่อนจะไหว้ขอบคุณเพื่อนก่อนรับ-ส่ง ทุกครั้งอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและ
ขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
-  กอดมอบพลังความรักให้กันและกันระหว่างนักเรียนกับครู
พุธ
ขั้นเตรียม
-  ฝึกการมีสติ
   รู้ตัว
กิจกรรม  :  โยคะ
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)
        หัวใจของโยคะไม่ใช่ท่า แต่อยู่ที่ลมหายใจ การยืดและคลายกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ และการบริหารต่อม ไร้ท่อที่อยู่ภายในร่างกายเรา step ของการท าโยคะจะเริ่มจากท่ายืน นั่ง นอน ท่าไหนที่เราทำแล้วรู้สึกเจ็บ เราจะไม่ฝืนตัวเอง เราจะสั่งเกตเพื่อนในท่านั้น ท่ากับลมหายใจจะสอดประสานไปด้วยกัน ทุกคนยืนในท่าที่สบาย ยืนให้เต็มสองฝ่าเท้า สัมผัสให้ได้ถึงจุดที่รับน้ำหนักตัวของเรามากที่สุดที่ฝ่าเท้าทั้งสอง ข้าง หัวไหล่ทั้งสองข้างไม่ต้องเกรง หย่อนหัวไหลลงไป ผ่อนคลายที่หัวไหลทั้งสองข้าง หายใจเข้าลึกๆ ผ่อน ลมหายใจออกช้าๆ ตามดูลมหายใจที่เป็นปกติสัก 3-4 ลมหายใจ  
- เพลงบริหารคลื่นสมอง
-  โยคะ
ขั้นกิจกรรม
   -  การฝึกสมาธิ
   -  เคารพ
      นอบน้อมต่อ
      ตนเองและ
      ผู้อื่น
   -  ประสาน
      สัมพันธ์มือ
      กับตา
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
-  ครูเริ่มกิจกรรม โยคะ โดยเริ่มจากท่า ยืน นั่ง นอน ตามลำดับดังนี้
  ท่ายืน
-  โดยเริ่มจากท่าไหว้พระอาทิตย์  ท่าภูเขา  ท่า  ต้นไม้ ท่าเก้าอี้  ท่าเก้าอี้ขาเดียว  ท่าหงส์  
-  ทุกคนค่อยๆ นั่งลงไปและเหยียดขาทั้งสองข้างไปข้างหน้าขาตรง มือทั้งสองข้างจับที่ขาของเรา บีบ นวดขาของเรา บีบนวดอย่างขอบคุณ ขอบคุณที่พาเราเดิน พาเราวิ่ง พาเราไปในทุกๆ ที่ที่เราอยากไป ขอบคุณที่ช่วยรับน้ำหนักตัวเรา

  ท่านั่ง 
- โดยเริ่มจากท่าผีเสื้อ  ท่าเต่า  ท่าหงส์
-  ทุกคนค่อยๆ นอนคว่ำหน้าลงไป ขาทั้งสองข้างแยกจากกันเล็กน้อย เราจะเป็นจระเข้จระเข้ที่สบาย คือ มือทั้งสองข้างประกบกันไว้ เอียงแก้มข้างใดข้างหนึ่งแนบไปบนหลังมือของเรา จระเข้นอนอาบเอาพลัง พลังความรัก พลังจากแสงอาทิตย์ พลังจากจักรวาล พลังจากทุกสรรพสิ่งเข้าไปในร่างกายของเรา เพื่อเตรียม ท าโยคะท่าต่อไป
 ท่านอน  
- โดยเริ่มจากท่าจระเข้   งูใหญ่  ท่าตั๊กแตน  ท่าคันธนู
-  ท่าสุดท้ายทุกคนพลิกตัวนอนหงายขึ้นเป็นปลาดาว หรือท่าศพอาสนะ ปลาดาวที่สบายนอน หงายขาเหยียดตรง มือวางไว้ข้างๆ ลำตัวหงายฝ่ามือขึ้น เท้าทั้งสองแยกจากกันเล็กน้อย ค่อยๆ หลับตา ปิด เปลือกตาลง หายใจเข้าลึกๆ ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ หายใจเข้ารู้สึกสบาย หายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย หายใจ เข้าลึก ๆ เอาพลังความรัก พลังจากสรรพสิ่ง พลังจากจักรวาลเข้าไปในร่างกายของเรา ผ่อนลมหายใจออก ช้าๆ เผื่อแผ่พลังความรักพลังอันยิ่งใหญ่ให้กับทุกสรรพสิ่ง รู้สึกที่คิ้ว คิ้วที่ขมวดอยู่ให้คลายออก กล้ามเนื้อคิว ทั้งสองข้างได้รับการผ่อนคลาย รู้สึกที่แก้มทั้งสองข้าง รู้สึกที่ปาก ปากที่เม้มอยู่ให้คลายออก กล้ามเนื้อทุก ส่วนบนใบหน้าของเราได้รับการผ่อนคลาย เบา สบาย อิ่มเอมและมีความสุข เราค่อยๆ หลับลึกลง ลึกลง ลึกลง รู้สึกที่หัวไหล่ทั้งสองสองข้าง ไหล่ทั้งสองข้างได้รับการผ่อนคลาย เบา สบาย รู้สึกที่แขน ที่มือทั้งสอง ข้าง มือที่โอบอุ้มสิ่งต่างๆ นิ้วที่คอยขีดเขียน กล้ามเนื้อมือของเราได้รับการผ่อนคลาย รู้สึกที่แผ่นหลังที่สีข้าง ของเรา แผ่นหลังที่สัมผัสกับพื้นอันแข็งแรง กล้ามเนื้อแผ่นหลังได้รับการผ่อนคลาย เบา สบาย รู้สึกที่ กล้ามเนื้อส่วนท้อง ท้องของเราได้รับการผ่อนคลาย รู้สึกที่ขาทั้งสองข้าง ขาที่พาเราเดิน พาเราวิ่ง พาเราไป ในทุกๆ ที่ที่เราอยากไป กล้ามเนื้อขาทั้งสองข้างได้รับการผ่อนคลาย เบา สบาย ทุกส่วนบนร่างกายของเรา ได้รับการผ่อนคลาย นับ 1 เราเป็นคนที่น่ารัก นับ 2 เราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม นับ 3 เป็นคนที่รู้เวลา นับ 4 เป็นคนที่มีจิตใจดี นับ 5 เราเป็นคนที่มีความสุข เรารู้สึกที่มือทั้งสองข้าง ขยับที่นิ้วหัวแม่มือ นิ้มชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อย ขยับที่ขาทั้งสองข้างไปมาเพื่อเป็นการรู้ตัว ค่อยๆ ลืมตาขึ้น กระพริบตาถี่ๆ สักสองสาม รอบเพื่อปรับสายตาให้เข้ากับแสงสว่าง ยิ้มให้กับตัวเอง ยิ้มให้กับสรรพสิ่ง ค่อยเอียงตัวไปด้านใดด้านหนึ่ง แล้วพยุงตัวเองให้ลุกขึ้นนั่ง ตื่นขึ้นมาพร้อมกับความสดชื่น ความกระปรี้กระเปร่า
ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
-  กอดมอบพลังความรักให้กันและกันระหว่างนักเรียนกับครู
พฤหัสบดี
ขั้นเตรียม
-  ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม  :  ดอกไม้แสนสวย
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)  Body Scan แบบนอน
-  นักเรียนทุกคนนอนหงายในท่าปลาดาว แยกเท้าออกพอประมาณแล้วปล่อยให้เท้าทั้งสองข้างได้พักผ่อนในท่าที่สบาย วางมือทั้งสองไว้ข้างลำตัวหงายฝ่ามือทั้งสองข้างขึ้นในท่าที่ผ่อนคลาย นักเรียนหลับตาลงอย่างเบาๆ   รู้สึกถึงการผ่อนคลายที่ดวงตา จากนั้นให้นักเรียนหายใจ เข้าลึกๆ แล้วปล่อยลมหายใจออกช้าๆ  หายใจเข้ารู้สึกสบาย หายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย เบาสบาย และมีความสุข เราเริ่มผ่อนคลายทุกส่วนของร่างกาย
ขั้น  Scan  และใส่ข้อมูล
            ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณหัวคิ้ว  คิ้วที่ขมวดอยู่คลายออก รับรู้ถึงความรู้สึกผ่อนคลายบริเวณหัวคิ้ว เรารู้สึก  อิ่มเอมเบา  สบาย  และมีความสุข  หลับสบาย  หลับลึกลงๆ ไล่ความรู้สึกมาที่จมูกของเรารับรู้ลมหายใจอันแผ่วเบา รู้สึกผ่อนคลาย ­สัมผัสถึงลมหายใจที่อบอุ่น เรารู้สึก  อิ่มเอม  เบา  สบาย   และมีความสุข  หลับสบาย หลับลึกลงๆ จากนั้นไล่ความรู้สึกมาที่ริมฝีปากของเรา ผ่อนคลายกล้ามเนื้อริมฝีปาก ริมฝีปากบนล่างแนบชิดกันปากของเราที่เม้มอยู่คลายออก  และผ่อนคลาย  เรารู้สึก  อิ่มเอม  เบา   สบาย   และมีความสุข     ให้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณคาง  คางของเราได้รับการผ่อนคลาย  เรารู้สึก  อิ่มเอม   เบา  สบาย   มีความสุข  หลับสบาย  หลับสบายหลับลึกลงๆ จากนั้นก็  ไล่ความรู้สึกต่อไปที่ไหล่  แขนทั้งสองข้าง  มือทั้งสองข้าง  ขาทั้งสองข้าง และฝ่าเท้า
  (ใส่ข้อมูล)  ปล่อยร่างกายของเราได้หลับอย่างสบายเพื่อให้เราได้รู้สึกขอบคุณร่างกายของเรา  ขอบคุณเท้าทั้งสองข้างที่นำพาเราไปยังที่ต่างๆ  ตั้งแต่เล็กจนโต ขอบคุณขาทั้งสองข้างที่ทำให้เรายืนขึ้นได้อย่างมั่นคง  ขอบคุณมือทั้งสองข้างของเราที่ช่วยทำสิ่งต่างๆ ที่ดีงามให้เกิดขึ้นแก่โลกนี้  ขอบคุณปากขอเราที่ให้เราได้พูดในสิ่งดีๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ขอบคุณทุกลมหายใจที่ยังอยู่กับเรา ขอบคุณดวงตาของเราที่ให้เราได้มองเห็นสิ่งที่ดีงาม มองเห็นคนที่เรารัก มองเห็นทุกสรรพสิ่งที่เกื้อกูลเราอยู่  ของคุณสมองของเราที่ให้เราได้คิดถึงเรื่องราวดีๆ คิดทำแต่สิ่งดีๆ เพื่อตนเองและผู้อื่น หายใจเข้าลึกๆและผ่อนลมหายใจออกช้าๆ  บอกตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารัก  เป็นคนที่ยอดเยี่ยมเป็นคนที่รู้เวลาเป็นคนที่มีความรักที่ยิ่งใหญ่  บอกตัวเองว่าเราเป็นคนที่อดทนมุ่งมั่น  เสียสละ  และกล้าหาญที่จะทำในสิ่งที่ดีงาม
ขั้นปลุก
     ครูจะนับ  1-3  เพื่อให้นักเรียนเริ่มรู้สึกตัวกลับมาอยู่กับตัวเอง  นับ  1   นักเรียนรู้สึกที่ตัวเองค่อยๆ ลืมตาขึ้น แล้วกระพริบตาเพื่อปรับสายตาเราให้เข้ากับแสงสว่างเราจะบอกตัวเองว่าเราจะตื่นมาพร้อมกับความสดชื่นความกระปรี้กระเปร่าพลิกตัวไปทางด้านซ้าย ด้านขวา   นับ  2  นักเรียนรู้สึกที่มือและแขนทั้งของข้างที่แข็งแรงค่อยๆ รู้สึกเบา สบาย และมีความสุข  ขึ้นมา นับ  3  เรารู้สึกที่แผ่นหลังที่แข็งแรงและใช้แขนทั้งสองข้างพยุงตัวเองให้ลุกขึ้นนั่งเป็นคนที่น่ารัก แล้วเราคอยช่วยดูแลเพื่อนข้างๆ  สะกิดคนข้างเราอย่างเบาๆ  เพื่อให้เพื่อนกลับมารู้ตัว
นักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย  Brian Gym  จำนวน 3 ท่า ได้แก่ แตะสัมผัสนิ้วมือ โดยใช้หัวแม่มือแตะสัมผัสไปทีละนิ้ว ท่าขนมจีบ กับ ถาดตัวแอล, กระต่ายท้องป่องกับโพรงกระต่าย ( นับ 1 – 10 )
-  เพลงบริหารคลื่นสมอง
- กระดาษทิชชู
- ก้านดอกไม้
ขั้นกิจกรรม
-  การฝึกสมาธิ
-  เคารพ
นอบน้อมต่อ
ตนเองและ
ผู้อื่น
-  ประสาน
สัมพันธ์มือกับตา
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
-  ครูแนะนำอุปกรณ์  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนเห็นอะไรบ้าง คล้ายกับอะไร  มีสีอะไรบ้าง  นำไปทำอะไรได้บ้าง เคยเห็นที่ไหน
-  ครูสาธิตวิธีการทำดอกไม้จากกระดาษทิชชู (โดยครูทำเป็นดอกไม้มาให้แล้ว ให้นักเรียนช่วยแกะกลีบกระดาษทิชชูที่ซ้อนกันอยู่ขึ้นมาเป็นดอกไม้ให้สวยงาม)
-  ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไปทั้งสองฝั่ง คือฝั่งซ้ายมือและฝั่งขวามือของครู ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อมทั้งผู้รับและผู้ส่ง
- ครูให้นักเรียนหยิบกระดาษทิชชูพร้อมก้านดอกไม้ คนละ 1 ชุด แล้วว่างข้างหน้าของตนเอง
-  นักเรียนทุกคนลงทำกิจกรรม โดยเริ่มใช้มือแกะดอกของกระดาษทิชชูที่ซ้อนกันอยู่ให้เป็นดอกไม้ที่สวยงาม
นักเรียนทุกคนนำเสนอผลงานของตนเองโดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดนักเรียนจะมอบให้กับใคร เพราะอะไร
 -  ครูให้นักเรียนเก็บผลงาน โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง นำผลงานใส่ลงตะกร้าจากนั้นส่งต่อให้เพื่อนคนถัดไป เพื่อนจะไหว้ขอบคุณเพื่อนก่อนรับ-ส่ง ทุกครั้งอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
-  กอดมอบพลังความรักให้กันและกันระหว่างนักเรียนกับครู
ศุกร์
ขั้นเตรียม
-  ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
กิจกรรม  :  กล่องปริศนาอะไรเอ่ย
ขั้นเตรียม ( 5 นาที)
-  นักเรียนนั่งเป็นวงกลมที่บ้านของตัวเองจากนั้นให้นักเรียนทุกคนนอนเป็นปลาดาว
-  ครู Body Scan เพื่อผ่อนคลายส่วนต่างๆ ของร่างกายจากนั้นครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับนางฟ้าใจดี (เรื่องเล่าจากจินตนาการ)
-  ครูพูดบรรจุข้อมูลเพื่อปลูกฝังคุณลักษณะที่ดีให้กับนักเรียน
-  นักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย  Brian Gym  จำนวน 2 ท่า ได้แก่ ท่าซาลาเปากับกระดาษลอง ,งูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก
นับจำนวนโดยใช้ท่าประกอบ  ( นับ 1 – 10 )                                                                                                
-  เพลงบริหารคลื่นสมอง
- กล่องกระดาษ
- ผลไม้
- สี ,ดินสอ ,ปากกา
- ดินน้ำมัน
- ลูกบอลเล็ก
- ตุ๊กตา ฯลฯ
ขั้นกิจกรรม
-  การฝึกสมาธิ
-  เคารพ
นอบน้อมต่อ
ตนเองและ
ผู้อื่น
-  ประสาน
สัมพันธ์มือ
กับตา
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
-  ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับของขวัญแสนวิเศษดี ให้นักเรียนฟัง (ตามจินตนาการ)
-  ครูแนะนำอุปกรณ์  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดนักเรียนเป็นอะไรบ้าง คล้ายกับอะไร  มีสีอะไรบ้าง  นำไปทำอะไรได้บ้าง เคยเห็นที่ไหน
-  ครูแนะนำกิจกรรมและอธิบายวิธีทำให้นักเรียนฟังโดยให้นักเรียนล่วงลงไปในกล่องแล้วสัมผัสว่าสิ่งของในกล่องนั้นคืออะไร แล้วเก็บไว้เป็นความลับจนกว่าเพื่อนทุกคนจะได้ล่วงลงไปสัมผัสแล้วจะมาเฉลยพร้อมกัน
 -  ครูสร้างข้อตกลงการทำกิจกรรมร่วมกับนักเรียนจากนั้นครูจัดเตรียมกล่องไว้ 3 ใบ โดยมีหมายเลขติดไว้ข้างกล่อง หมายเลข 1 หมายเลข 2 หมายเลข 3
- ครูส่งกล่องกระดาษ (กล่องกระดาษใส่ ผลไม้  สี ,ดินสอ , ปากกา ,ดินน้ำมัน,ตุ๊กตา ฯลฯ)โดยครูแบ่งออกเป็น 3  กล่อง ครูส่งกล่องอุปกรณ์ไปทางด้านซ้ายและด้านขวาของครูและตรงกลาง ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อมทั้งผู้ส่งและผู้รับ
-  เมื่อนักเรียนได้ล่วงสัมผัสครบทุกคนแล้วมาเฉยพร้อมกันว่าสิ่งของที่อยู่ในกล่องทั้ง 3 ใบมีอะไรบ้าง
- ครูนำกล่องกระดาษทั้ง 3 ใบมาวางข้างหน้าพร้อมเฉยให้นักเรียนดูว่ามีอะไรบ้าง


ขั้นจบ
-  เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ  ( 5 นาที )
-  เคารพเสริมแรงด้วย Empower   ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
-  กอดมอบพลังความรักให้กันและกันระหว่างนักเรียนกับครู
 























































































































































































































































ขั้นเตรียม


ขั้นกิจกรรม





ขั้นจบ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น